วันเสาร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2558

สรุปองค์ความรู้ การจัดการเรียนรู้ วันพฤหัสบดีที่ 27 สิงหาคม พ.ศ.2558

          การจัดการความรู้ซึ่งเป็นกระบวนการที่นําความรู้ที่มีอยู่ หรือเรียนรู้มาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อ องค์กร ชุมชนท้องถิ่น สังคมหรือประเทศชาติ โดยผ่านกระบวนการต่าง ๆ เช่น การสร้าง รวบรวม แลกเปลี่ยน เรียนรู้ และใช้ความรู้  เป็นต้น     ซึ่งในปัจจุบันกรอบแนวคิดการจัดการ ความรู้ (Knowledge  Management  Framework)  มีความแตกต่างกันค่อนข้างมาก  มีองค์กร  นักวิชาการ  และผู้เชี่ยวชาญด้านการจดัการความรู้ได้นำาเสนอกรอบแนวคิดการจดัการความรู้ ในหลายรูปแบบ  ดังนั้น จะนําเสนอกรอบความคิดการจัดการความรู้แบบต่างๆ เพื่อให้เห็นจุดดี  จุดด้อย  ของกรอบแนวคิดแต่ละแบบ  เพื่อให้องค์กร  ชุมชนท้องถิ่น  สามารถเลือกใชได้ตามความเหมาะสม
          วิกก์ (Wiig) (1993) ได้เสนอกรอบความคิดในการจัดการความรู้ ที่เรียกว่า  เสาหลักของการจัดการความรู้  (Pillar  of  Knowledge  Management) โดยแต่ ละเสาประกอบด้วย กิจกรรมต่าง ๆ เพื่อให้วงจรความรู้ครบถ้วน ประกอบดว้ย การสร้าง (Create)  การนำเสนอ  (Manifest)  การใช้ (Use)  และการถ่ายทอด  (Transfer)  ความรู้  

   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น