การจัดการความรู้ซึ่งเป็นกระบวนการที่นําความรู้ที่มีอยู่
หรือเรียนรู้มาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อ องค์กร ชุมชนท้องถิ่น สังคมหรือประเทศชาติ
โดยผ่านกระบวนการต่าง ๆ เช่น การสร้าง รวบรวม แลกเปลี่ยน เรียนรู้ และใช้ความรู้ เป็นต้น
ซึ่งในปัจจุบันกรอบแนวคิดการจัดการ ความรู้ (Knowledge Management
Framework) มีความแตกต่างกันค่อนข้างมาก
มีองค์กร นักวิชาการ และผู้เชี่ยวชาญด้านการจดัการความรู้ได้นำาเสนอกรอบแนวคิดการจดัการความรู้
ในหลายรูปแบบ ดังนั้น จะนําเสนอกรอบความคิดการจัดการความรู้แบบต่างๆ
เพื่อให้เห็นจุดดี จุดด้อย ของกรอบแนวคิดแต่ละแบบ เพื่อให้องค์กร ชุมชนท้องถิ่น
สามารถเลือกใชได้ตามความเหมาะสม
วิกก์ (Wiig) (1993) ได้เสนอกรอบความคิดในการจัดการความรู้ ที่เรียกว่า เสาหลักของการจัดการความรู้ (Pillar of
Knowledge Management) โดยแต่ ละเสาประกอบด้วย กิจกรรมต่าง ๆ เพื่อให้วงจรความรู้ครบถ้วน
ประกอบดว้ย การสร้าง (Create) การนำเสนอ (Manifest) การใช้ (Use) และการถ่ายทอด (Transfer) ความรู้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น